หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บันทึก Android Studio

Android NDK (Native Development Kit) ให้นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมลงบนแอนดรอยด์ด้วยภาษา C/C++ ได้
แต่ทั้งนี้ เราไม่สามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C/C++ ทั้งหมดได้ เพราะโปรแกรมจะยังทำงานบน Dalvik VM อยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ว่าเราสามารถเขียนตัวเชื่อมระหว่างภาษาจาวากับภาษา C/C++ ผ่านทาง JN

Android Gradle Build Tools คือ Runtime ที่เอาไว้อ่านไฟล์ build.gradle ของโมดูล แล้วแปลความก่อนจะส่งไปให้ Gradle ไปทำงานต่อ

ART เป็นตัว runtime ที่ทำขึ้นมาโดย Google เองเพื่อใช้สำหรับ Android โดยเฉพาะเลย (ART = Android RunTime)

Java Runtime Environment (JRE) เป็นตัวที่ใช้สำหรับรันไฟล์ของ Java เน้นที่คำว่า รันใช้สำหรับในกรณีที่เรามี ไฟล์ .class อยู่แล้ว และไม่ต้องการ คอมไพล์มัน ส่วน JDK ก็เป็นตัวที่ใช้ คอมไพล์
Compiler ตัวแปลง source code ให้เป็นภาษาเครื่องแบบพร้อมใช้ เป็น .exe

อินเทอร์พรีเตอร์ (Interpreter) เป็นตัวแปลง source code ให้เป็นภาษาเครื่องเมื่อจะเรียกใช้โดย Runtime จะไม่มีการแปลงเก็บไว้เป็น exe file เหมือน compiler แต่จะแปลงก็ต่อเมื่อเรียกใช้เท่านั้น

Dalvik VM (Virtual Machine) ส่วนนี้ถูกเขียนด้วยภาษา Java เพื่อใช้เฉพาะการใช้งานในอุปกรณ์เคลื่อนที่ Dalvik VM จะแตกต่างจาก Java VM (Virtual Machine) คือ Dalvik VM จะรันไฟล์ .dex ที่คอมไพล์มาจากไฟล์ .class และ .jar โดยมี tool ที่ชื่อว่า dx ทำหน้าที่ในการบีบอัดคลาส Java ทั้งนี้ไฟล์ .dex จะมีขนาดกะทัดรัดและเหมาะสมกับอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า .class เพื่อต้องการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Gradle คือ build tools ธรรมดาๆ ตัวหนึ่งที่จะเอา code ที่เราทำไปให้ compiler compile ให้ และเอา resources ต่างๆใน package ของเรามา complie จะกลายเป็น apk  ไฟล์นั่นเอง

Android Assets folder
Project/ชื่อโปรเจค/app/src/main/assets
หากไม่มี folder ชื่อ assets ให้สร้างขึ้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น