หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

ทําเว็บสําเร็จรูป ด้วย Joomla โปรแกรมทำเว็บ สำหรับผู้เริ่มต้น

อยากแนะนำให้ลองทำในเครื่องก่อนจะดีกว่าครับ ถ้าทำเสร็จหมดแล้วค่อย up ขึ้น host จริง อาจติดตั้ง webserver ในเครื่องเราด้วย Appserv (http://www.appservnetwork.com) ใช้ version 2.5.10 หรือ 2.6.0 สำหรับ Joomla มีหลาย version และ update อยู่เรื่อย ตอนนี้ version ที่ stable เป็น v1.7 (http://www.joomla.org/download.html) download Appserv ติดตั้งเสร็จแล้ว restart สมมุติถ้าติดตั้ง Appserv บน C:\ ดังนั้น folder เว็บก็จะเป็น C:\AppServ\www แล้วก็ติดตั้ง Joomla ให้สร้าง folder สำหรับเว็บที่จะทำสมมุติสร้าง folder ว่า gointer ภายใต้ C:\AppServ\www\gointer\ แล้วก็ unzip file joomla ที่ download มาไว้ใน folder gointer จากนั้นก็เปิด browser http://localhost/gointer/ เริ่มติดตั้ง Joomla ได้เลยครับ ที่พี่แนะนำให้ทำในเครื่องก่อน เพราะว่าในอนาคตบางทีเราอยากลองแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนอะไร เราจะได้ลองดูในเครื่องก่อนว่ามัน Ok หรือไม่ ถ้า Ok แล้วค่อยทำบน host จริง

สำหรับ template มีให้เลือกใช้เยอะมากครับ อันนี้ต้องค้นหาใน google (joomla template 1.7) ได้เลยว่าชอบแบบไหน มีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี หรือจะออกแบบทำเองก็ได้ครับ แต่ template เราไว้เลือกทีหลังก็ได้ แล้วแต่สะดวกนะ สำหรับ extension ที่ใช้ก็มีให้เลือกเยอะมากเหมือนกัน http://extensions.joomla.org/ ถ้าจะมี forum แนะนำให้ใช้ Kunena หรือ Phpbb ก็ได้ครับ PHPBB ไม่ได้พัฒนาด้วย Joomla แต่ก็สามารถ เชื่อมต่อกับ Joomla ได้

สำหรับ domain และ hosting ใช้บริการที่ไหนก็ได้ครับ ที่เราเชื่อถือและไว้วางใจ และ domain และ hosting เราสามารถย้ายได้ครับ หากมีอะไรก็ถามมาได้เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น